Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Kỳ Anh: Điểm sáng của tỉnh Hà Tĩnh trong triển khai thực hiện Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển.

  

15:46 17/02/2017

  Kỳ Anh là một trong 5 huyện ven biển của tỉnh Hà Tĩnh, với diện tích tự nhiên trên 105.845 ha, dân số trên 175 ngàn người, có bờ biển dài 59 km. Phía Đông giáp với Vịnh Bắc Bộ, phía Tây và Nam giáp với tỉnh Quảng Bình, phía Bắc giáp với huyện Cẩm Xuyên. Theo Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ, khu vực biên giới biển của huyện Kỳ Anh trên đất liền bao gồm 08 xã ven biển, với diện tích 17.573 ha với 12.413 hộ/65.000khẩu, trong đó có 2225 hộ/20.327 khẩu theo Đạo Thiên chúa. Trên biển, do Chính phủ chưa công bố đường cơ sở trong Vịnh Bắc Bộ nên chưa xác định được đường biên giới trên biển. Hiện tại vẫn quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển theo Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc.

Kỳ Anh là một trong 5 huyện ven biển của tỉnh Hà Tĩnh, với diện tích tự nhiên trên 105.845 ha, dân số trên 175 ngàn người, có bờ biển dài 59 km. Phía Đông giáp với Vịnh Bắc Bộ, phía Tây và Nam giáp với tỉnh Quảng Bình, phía Bắc giáp với huyện Cẩm Xuyên. Theo Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ, khu vực biên giới biển của huyện Kỳ Anh trên đất liền bao gồm 08 xã ven biển, với diện tích 17.573 ha với 12.413 hộ/65.000khẩu, trong đó có 2225 hộ/20.327 khẩu theo Đạo Thiên chúa. Trên biển, do Chính phủ chưa công bố đường cơ sở trong Vịnh Bắc Bộ nên chưa xác định được đường biên giới trên biển. Hiện tại vẫn quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển theo Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc.


    Là trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, trong thời gian qua, cùng với sự phát triển sôi động của các dự án kinh tế trên địa bàn, đặc biệt là các xã thuộc KKT Vũng Áng, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của huyện Kỳ Anh có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều vấn đề khó lường. Lợi dụng một số sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách đền bù, giải tỏa di dời giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án, một số đối tượng bất mãn, lợi dụng, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện đông người và gây rối làm mất an ninh trật tự. Một số tệ nạn xã hội ở khu vực biên giới biển có chiều hướng phức tạp, nhất là trộm cắp, chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, do có nhiều dự án kinh tế liên doanh với nước ngoài, nhất là Dự án của Tập đoàn Fomosa, nên lưu lượng người nước ngoài vào địa bàn tăng đột biến (thường xuyên có khoảng 700 đến 1.200 người nước ngoài thuộc 26 quốc tịch, hàng ngàn chuyên gia và công nhân vào làm việc tại các Công ty trong Khu kinh tế Vũng Áng) khó khăn cho công tác đăng ký, kiểm tra, kiểm soát.
    Xác định rõ tình hình, các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn quan tâm xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; chú trọng công tác tuần tra, xử lý vi phạm, đề cao vai trò nòng cốt của lực lượng bộ đội Biên phòng, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng và chính quyền địa phương trong các hoạt động ở khu vực biên giới biển. Vì vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; Công tác quản lý hoạt động của người nước ngoài trong khu vực biên giới biển từng bước đi vào nề nếp; Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển được thực hiện thường xuyên; phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển được phát động sâu rộng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện.

    Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền cùng đoàn công tác thị sát khu vực cụm cảng Vũng Áng
    Tại 08 xã ven biển, thông qua công tác vận động quần chúng ở các thôn, xóm, hộ gia đình và kiểm soát biên phòng tại các cửa sông, cửa lạch, bến bãi neo đậu tàu thuyền để quần chúng nhân dân nắm được bản chất của việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, các biện pháp đề phòng tai nạn rủi ro trên biển; hướng dẫn ngư dân về nội dung quy định của Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ; giáo dục ngư dân tinh thần sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ nhau bảo vệ tài sản của mình, tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục các hậu quả xẩy ra trong khi hành nghề trên biển. Bên cạnh đó, các xã đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, xây dựng bến neo đậu đậu tàu thuyền cho ngư dân (như ở Kỳ Ninh, Kỳ Hà). Những nơi tập trung phương tiện neo đậu đều xây dựng nội quy bến bãi, tạo ý thức tự giác chấp hành của ngư dân.
    Đặc biệt, trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và ngăn chặn các hành vi vi phạm Quy chế khu vực biên giới biển, chính quyền các xã đã phối hợp tốt với các lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình trên biển, nhất là nắm tình hình thông qua ngư dân của bộ đội biên phòng. Hàng năm đã phát hiện 15 đến 20 vụ tàu nước ngoài vi phạm khai thác hải sản trái phép, kịp thời thông báo cho Hải quân Vùng I, Hải đoàn 38 Bộ đội biên phòng, Hải đội 102 Cảnh sát biển để tổ chức xua đuổi. Quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chấp hành tốt đối sách trong xử lý tàu thuyền nước ngoài vi phạm, không để xảy ra điểm nóng, căng thẳng, góp phần ổn định tình hình trên biển. Đồn Biên phòng cảng Vũng Áng đã làm thủ tục đăng ký, kiểm soát cho 2.150 lượt người nước ngoài (gồm 14 quốc tịch) xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Cảng Vũng Áng; trục xuất khỏi địa bàn biên giới biển 10 đối t­ượng người nước ngoài vào khu vực biên phòng không trình báo. Lực l­ượng Biên phòng đã phối hợp với các lực lượng trên địa bàn huyện tổ chức tuần tra kiểm soát trên biển, bờ biển, các cửa lạch, khu neo đậu tàu thuyền và các khu vực trọng điểm trong khu vực biên giới biển đ­ược 56 đợt với 375 l­­ượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Qua tuần tra, kiểm soát, các hoạt động vi phạm quy chế biên giới đư­­ợc phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định; các vấn đề phức tạp nổi lên trên vùng biển quản lý đ­­ược giải quyết nhanh chóng.

    Cán bộ Cảng vụ Hà Tĩnh kiểm tra an toàn tàu biển
    Công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Hàng năm huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai ứng phó với từng cơn bão, lũ xảy ra ở trên địa bàn huyện và đặc biệt chú trọng đến địa bàn các xã ven biển. Do đó thiệt hại về người, tài sản do bão, lũ xảy ra hạn chế đến mức thấp nhất. Riêng các trường hợp phương tiện bị tai nạn trên biển, các đơn vị BĐBP đã chủ động phối hợp tổ chức cứu hộ, cứu nạn đạt kết quả cao. Điển hình là Đồn BP cửa khẩu cảng Vũng Áng  tổ chức cứu hộ, cứu nạn thành công 4 tàu (02 tàu cá, 02 tàu vận tải) với 43 thuyền viên bị nạn trong đợt gió mùa ngày 18/9/2011.
    Đối với những doanh nghiệp, công ty nước ngoài đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, huyện đã làm tốt công tác đối ngoại, giúp phía đối tác hiểu và yên tâm hơn về chính sách ưu đãi đầu tư, luật pháp Việt Nam, đồng thời chấp hành tốt các quy định trong khu vực biên giới biển theo Nghị định 161. Thông qua hoạt động xuất nhập cảnh tại cảng, Đồn BP cửa khẩu cảng Vũng Áng thực hiện tốt quy định về đối ngoại Biên phòng theo Nghị định số 89/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự trong khu vực biên giới biển, tạo điều kiện cho các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả.

    Bốc dỡ hàng hóa từ tàu lên bến ở cảng Vũng Áng
    Với những kết quả đạt được, Kỳ Anh trở thành điểm sáng của tỉnh Hà Tĩnh trong 10 năm thực hiện Nghị định 161 của Chính phủ và vinh dự được Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen./.
    Huyền Trân

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại