Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10   |    V/v triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ   |    Kỳ họp thứ 15 HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX   |    Về việc thi hành kỷ luật công chức cấp xã   |    Về việc cử công chức, viên chức tham gia Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2024 (Lớp thứ nhất)   |   

Bài học từ những vụ Cướp giật tài sản

  

04:10 17/02/2017

  Qua nhiều nguồn tin, phát hiện một ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản hoạt động liều lĩnh trên địa bàn trong thời gian gần đây, Công an huyện Kỳ Anh đã xác lập Chuyên án mang bí số CTS 0315 để đấu tranh triệt phá.

Qua nhiều nguồn tin, phát hiện một ổ nhóm chuyên cướp giật tài sản hoạt động liều lĩnh trên địa bàn trong thời gian gần đây, Công an huyện Kỳ Anh đã xác lập Chuyên án mang bí số CTS 0315 để đấu tranh triệt phá.

    Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, ngày 25/3/2015, lực lượng Cảnh sát hình sự đã phá Chuyên án, bắt giữ 03 đối tượng Nguyễn Tiến Lương (Sinh năm 1996); Nguyễn Tiến Đạt (Sinh năm 1996) và Nguyễn Văn Vũ (Sinh năm 1998) đều ở xóm Sơn Hải, Kỳ Khang, Kỳ Anh; thu giữ nhiều điện thoại di động – đều là những tang vật của những vụ cướp giật tài sản do các đối tượng gây ra.
    Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, từ đầu tháng 3 năm 2015, đã thực hiện 7 vụ cướp giật tài sản, chiếm đoạt 05 điện thoại di động và 01 chiếc túi xách của người đi đường. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng buổi trưa hoặc đêm tối vắng người qua lại, điều khiển xe máy đi lòng vòng trên các tuyến đường liên huyện, đường Quốc lộ 1A, khi phát hiện có người đeo túi xách hoặc đang nghe điện thoại, thiếu cảnh giác thì phóng xe ngang, giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Điển hình, gần đây nhất, vào 13h ngày 18/3/2015, tại khu vực ngã ba Voi thuộc địa bàn xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, cũng với thủ đoạn như trên, đã cướp giật của chị Nguyễn Thị Hồng Ánh (Sinh năm 1983 ở Kỳ Phong, Kỳ Anh) một chiếc điện thoại OPPO, sau đó mang đi tiêu thụ và lấy tiền tiêu xài cá nhân. Ngày 26/3/2015, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 03 bị can nói trên về tội danh Cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.
    Người bị hại không trình báo
    Thời gian vừa qua, quần chúng nhân dân có nhiều phản ánh về việc người qua đường bị các đối tượng cướp giật, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, người bị hại trong các vụ án nói trên đến nay vẫn không trình báo đến Cơ quan Công an. Vì vậy, Cơ quan điều tra yêu cầu người bị hại liên hệ với lực lượng Công an để được giải quyết và nhận lại tài sản, hợp tác với Cơ quan điều tra để mở rộng Chuyên án. Việc người bị hại không trình báo lực lượng Công an khi vụ việc xảy ra cũng là một nguyên nhân dẫn đến các đối tượng vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ra nhiều vụ cướp, bất chấp và coi thường pháp luật.
    Giải pháp phòng ngừa tội phạm
    Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, Chuyên án Cướp giật tài sản đã được triệt phá, nhằm trừng trị nghiêm minh người phạm tội trước pháp luật. Tuy nhiên, để ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này một cách có hiệu quả, cần thiết phải có sự hưởng ứng, chung tay góp sức từ chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân. Nhà trường, chính quyền chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn phạm tội cướp và cướp giật tài sản trong thời gian qua; đặc biệt Công an các xã cần nắm thông tin về những vụ việc đã xảy ra trên địa bàn để thông tin cho người dân biết, từ đó có biện pháp ngăn chặn. Nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, không chủ quan, lơ là; hạn chế khi đi lại, hoạt động ở những khu vực vắng người, nhất là về ban đêm; đồng thời có ý thức phát hiện, tố giác tội phạm cũng là hành động thiết thực để tự bảo vệ tài sản, cũng như sức khỏe, tính mạng của chính mình. Gia đình, nhà trường phải tạo được mối quan hệ chặt chẽ, quản lý, giáo dục con em mình, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để con em phát triển về tâm lý, trình độ văn hóa. Mỗi cá nhân trong cộng đồng nêu cao ý thức trách nhiệm trước bản thân, gia đình và xã hội – đó chính là giải pháp có ý nghĩa nhất góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm Cướp tài sản  và cướp giật tài sản đang gia tăng trong tình hình hiện nay./.
    Đinh Thơm – Công an Kỳ Anh

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại