Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Huyện Kỳ Anh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã

  

19:09 28/02/2023

Sáng ngày 28/2/2023, Thường trực HĐND huyện Kỳ Anh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã. Tham dự có đồng chí Trần Văn Kỳ - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh.
Đại biểu tham dự Hội nghị

Thời gian qua, hoạt động của HĐND huyện, HĐND xã huyện Kỳ Anh đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chính sách góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Chủ trì Hội nghị

Trong hơn 02 năm qua, HĐND huyện Kỳ Anh đã phối hợp tổ chức 5 Hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, 6 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Hội đồng nhân dân các cấp đã tổ chức từ 108 kỳ họp, trong đó có 08 kỳ họp chuyên đề, ban hành 582 Nghị quyết.

Đồng chí Hoàng Trọng Lý - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện phát biểu khai mạc Hội nghị

Công tác thẩm tra của các Ban của HĐND huyện ngày càng có chất lượng, thể hiện quan điểm của Ban đối với các đề xuất của UBND. Các kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, nghiêm túc và được chuẩn bị đầy đủ, khá tốt về nội dung, chương trình. Hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung, cách thể hiện của đại biểu HĐND.

Đồng chí Nguyễn Lộc Hằng - Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện trình bày công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp,
những vấn đề cần rút kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao

Hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được quan tâm. Nội dung giám sát tập trung các vấn đề được đại biểu HĐND, cử tri quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo sự thống nhất, kịp thời trên cơ sở chia sẻ và vì nhiệm vụ chung.

Đồng chí Dương Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trình bày nội dung về công tác tuyên truyền,
triển khai Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện, thực trạng và giải pháp trong thời gian tới

Tuy vậy, qua thực tiễn hoạt động chưa có nhiều đổi mới về hình thức, chưa tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tổ chức để đại biểu HĐND tiếp xúc chéo giữa các đơn vị bầu cử; tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri chất lượng chưa cao, việc cung cấp thông tin, giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND với cử tri còn hạn chế.

Tại hội nghị, các vị đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã đã tập trung thảo luận các giải pháp để nâng cao năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động về vai trò của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp; công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp; hoạt động giám sát, vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND; công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với lãnh đạo UBND và ban Thường trực UBMTTQ cùng cấp; công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện...

Đồng chí Trần Văn Kỳ - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Kỳ - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Huyện Kỳ Anh đã đạt được trong thời gian qua. Đây là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã. Theo đó, để hoạt động HĐND các cấp đạt kết quả tốt, thời gian tới, Huyện Kỳ Anh cần nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Lựa chọn nội dung, thực hiện giám sát chặt chẽ, hiệu quả, chú trọng giám sát các vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND các cấp với UBND - UB MTTQ bằng các hoạt động hiệu quả, hằng năm có đánh giá rút kinh nghiệm.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Hồ Huy Thành yêu cầu mỗi đại biểu HĐND thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn,
tiếp tục nâng cao, phát huy vai trò, trách nhiệm năng lực, uy tín của mình trước cử tri, trước nhân dân.

Hội nghị là dịp để huyện Kỳ Anh nhìn nhận lại quá trình hoạt động của HĐND các cấp, qua đó đánh giá, phân tích đúng thực trạng những mặt mạnh, các tồn tại, hạn chế về chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức, hoạt động của HĐND trong thời gian qua.

Huyền Trang - Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại