Về việc bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND   |    Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |   

Phiên chất vấn kỳ họp thứ 8 - HĐND huyện khoá XIX.

  

17:07 19/07/2019

Tiếp tục nội dung chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021, chiều ngày 18/7, HĐND huyện Kỳ Anh sôi nổi với phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Chủ trì phiên họp có ông Nguyễn Tiến Hùng, phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; bà Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện.
Các đồng chí Chủ trì
Đại biểu tham dự

Nhằm tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Thường trực HĐND huyện Kỳ Anh đã điều hành phiên chất vấn tập trung vào các vấn đề: Thời gian gần đây cử tri phân nàn về việc thực hiện cấp GCN QSD đất (cấp đổi, giao đất giao rừng, công nhận đất trước 1980, làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất....) gặp khó khăn hơn trước như: Chậm, thêm thủ tục, lệ phí cao.... và chưa quan tâm giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài. Yêu cầu UBND huyện làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Với tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng của kỳ họp, đáp ứng sự quan tâm của cử tri, kỳ họp cũng dành thời gian thích đánh để thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trên lĩnh vực quản lý đất đai. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp từng bước được đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ngoài việc dành thời lượng thỏa đáng cho phiên chất vấn, việc chất vấn của đại biểu đã được thực hiện theo các lĩnh vực, nhóm vấn đề quan trọng, bức xúc, nổi cộm. Điều này đã góp phần tăng không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận, làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn, đồng thời nâng cao năng lực của đại biểu HĐND huyện.

Lãnh đạo Phòng Thanh tra trả lời chất vấn...
Đại biểu Hoàng Trọng Lý - Chất vấn về tiến độ thực hiện việc công nhận đất trước năm 1980...
Đại biểu Nguyễn Lộc Hằng - Chất vấn giải pháp để khắc phục các vấn đề tồn tại, hạn chế trong xử lý đất đai, khiếu kiện...
Đại biểu tham dự

Các đồng chí Ủy viên UBND huyện đã trực tiếp trả lời các chất vấn mà đại biểu, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện và  đông đảo cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XIX. Đồng thời, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đồng chí Thường trực HĐND huyện đề nghị, các vị đại biểu HĐND huyện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân chủ để phiên chất vấn thực sự trở thành diễn đàn của đại biểu HĐND huyện trong hoạt động giám sát tại kỳ họp; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, không né tránh, không ngại va chạm, thẳng thắn chất vấn; đặt câu hỏi tập trung vào các nhóm vấn đề, lĩnh vực đã lựa chọn; nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung cần hỏi, không đặt câu hỏi mang tính hỏi để biết, không nêu những vấn đề mang tính cá nhân, vụn vặt, thiếu xây dựng. Sau khí các đồng chí Ủy viên UBND huyện trả lời chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu có giải trình, tiếp thu về các nội dung chất vấn, giao trách nhiệm cho các đơn vị, địa phương thực hiện trả lời chất vấn.

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Tiến Hùng, Chủ tịch HĐND huyện đã yêu cầu UBND huyện, các phòng ban và địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung được chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, cũng đã có văn bản giao các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện giám sát việc thực hiện các nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND huyện

Qua xem xét Báo cáo của UBND đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019, HĐND nhận định, trong thời gian qua, huyện ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Đề nghị UBND huyện tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND, bám sát tình hình thực tiễn, có các giải pháp kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành để giữ vững ổn định, tạo đà cho phát triển; chủ động, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến tình hình khó khăn dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới. HĐND đã xem xét và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, trong đó, yêu cầu UBND tăng cường chỉ đạo, có giải pháp tích cực để khắc phục những hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường quản lý nợ công, vốn đầu tư xây dựng cơ bản và xử lý nợ đọng thuế.

Đại biểu Phạm Văn Dũng, phó Chủ tịch UBND huyện, giải trình làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu chất vấn...

Bên cạnh ghi nhận nhiều kết quả đã đạt được trong thời gian qua, HĐND cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, tồn tại; đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật nhằm chấn chỉnh các bất cập trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, sản xuất nông nghiệp, nông thôn mới...trong thời gian tới, phát huy tối đa giá trị đất đai trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri và xem xét đề xuất của các Tổ đại biểu, các đại biểu về những vấn đề nổi cộm, gây nhiều bức xúc trong thời gian qua, HĐND đã quyết định chọn chuyên đề “ Giám sát việc thực hiện các kết luận sau giám sát, chất vấn của HĐND huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay ” để tiến hành giám sát trong năm 2020. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này được cử tri và Nhân dân tiếp tục quan tâm đánh giá cao đã cho thấy các nhóm vấn đề được lựa chọn là xác đáng, bám sát thực tiễn đời sống kinh tế-xã hội; phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, trên tinh thần xây dựng, nhìn thẳng vấn đề.

Tại kỳ họp này, HĐND tiếp tục có những đổi mới, chương trình làm việc được bố trí hợp lý; không khí làm việc dân chủ, trách nhiệm, xây dựng. Thường trực HĐND huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp, đánh giá việc tổ chức kỳ họp để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cho các kỳ họp tới. HĐND đánh giá cao trách nhiệm, sự nỗ lực của UBND, các phòng ban, ngành, các Ban HĐND huyện trong công tác chuẩn bị và phục vụ kỳ kỳ họp. HĐND yêu cầu Thường trực, các Ban HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các ban ngành đoàn thể huyện, các xã trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp, giải pháp được nêu trong các Nghị quyết HĐND; vận động toàn thể nhân dân thực hiện thắng lợi nội dung các Nghị quyết; Tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi nhiệm vụ để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới, bảo đảm tiến độ và có chất lượng cao nhất. HĐND ghi nhận sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết của các vị đại biểu HĐND. Sau kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn, tham gia các kỳ họp HĐND cấp xã để tiếp xúc và báo cáo với cử tri kết quả nội dung kỳ họp; đồng thời tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri phản ánh tới HĐND, để tiếp tục có giải pháp sát đúng, hiệu quả.

Đại biểu Bùi Quang Hoàn, phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Tiếp thu các nội dung và giao các ngành, địa phương triển khai thực hiện

Qua mỗi kỳ họp lại khẳng định, hoạt động của HĐND ngày càng gắn bó mật thiết với Nhân dân, bám sát thực tiễn đời sống nhân dân. HĐND xin bày tỏ lòng cảm ơn đối với sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ của cử tri và nhân dân toàn huyện; mong muốn tiếp tục nhận được sự giám sát chặt chẽ, sự đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng để HĐND, UBND huyện tiếp tục điều chỉnh và hoạt động thực sự có hiệu quả.

Sau một ngày làm việc với tinh thần làm việc dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra và đã xem xét, thông qua 03 Nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, vừa có tác động đến tình hình triển khai nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng cuối năm 2019; vừa mang tính chiến lược, định hướng trong những năm tiếp theo. Các dự thảo Nghị quyết được HĐND xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, đã thảo luận, cân nhắc và được thông qua với sự đồng thuận cao. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân trong thời gian tới../

Thuý Nga, Anh Đức, Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại