Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

Thường trực Huyện ủy tổ chức làm việc với Đảng ủy xã Kỳ Phú, Kỳ Đồng, Kỳ Khang

  

07:11 11/04/2023

Chiều ngày 10/4/2023, Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh đã tổ chức làm việc với Đảng ủy xã Kỳ Phú, Kỳ Đồng, Kỳ Khang và các đơn vị liên quan để nghe và cho ý kiến vụ việc 9 hộ dân trú tại thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú đề nghị cấp đổi Giấy CNQSD đất và vụ việc của bà Lê Thị Hương cùng 5 hộ dân ở xã Kỳ Đồng tố cáo ông Nguyễn Hồng Đáng ở Kỳ Khang.

Đại biểu tham dự

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Tiến Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Hoàng Trọng Lý, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành liên quan và 3 xã Kỳ Phú, Kỳ Đồng, Kỳ Khang. Đồng chí Hồ Huy Thành, Bí thư Huyện ủy chủ trì buổi làm việc.

Đại diện Lãnh đạo xã Kỳ Khang báo cáo tại buổi làm việc

Đại diện Lãnh đạo xã Kỳ Đồng báo cáo tại buổi làm việc

Đại diện Lãnh đạo xã Kỳ Phú báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các xã đã báo cáo về kết quả kiểm tra, xử lý đơn kiến nghị của các hộ gồm: bà Lê Thị Hương, ông Nguyễn Tiến Quân; ông Nguyễn Văn Tăng; bà Trần Thị Mánh và 3 hộ khác ở thôn Đồng Trụ Đông, xã Kỳ Đồng và việc 9 hộ dân trú tại thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú đề nghị cấp đổi Giấy CNQSD đất.

Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phát biểu tại buổi làm việc

Đ/c Hoàng Trọng Lý - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện phát biểu tại buổi làm việc

Cụ thể ngày 12/4/2021, UBND xã Kỳ Khang nhận được Đơn kiến nghị về việc giải quyết tranh chấp đất đai giữa các hộ dân xã Kỳ Đồng xâm canh trên đất lâm nghiệp thuộc địa giới hành chính xã Kỳ Khang với nội dung: “...từ năm 1994-1997, các hộ lên khai hoang tại vùng đất thuộc địa giới hành chính xã Kỳ Khang giáp địa giới hành chính xã Kỳ Đồng để sản xuất trồng cây lâm nghiệp. Các hộ sử dụng liên tục, ổn định và không có tranh chấp với ai, đến tháng 4 năm 2021, sau khi một số hộ khai thác cây thì phát hiện ông Nguyễn Hồng Đáng vào tranh chấp và trồng cây lâm nghiệp lên trên số diện tích đất đã khai thác cây. Khi các hộ hỏi thì ông Đáng trả lời là thửa đất này đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông để sản xuất lâm nghiệp, thửa đất có diện tích 60.592m 2 số thửa số 96, tờ bản đồ số 01 thuộc tiểu khu 348B xã Kỳ Khang...”.

Sau khi kiểm tra thực địa, kiểm tra hồ sơ phương án giao đất giao rừng, xem xét các loại hồ sơ giấy tờ có liên quan, kết quả lấy ý kiến của những người có liên quan, của các hộ dân của 2 xã Kỳ Khang và Kỳ Đồng. Hội đồng tư vấn đất đai xã đã thảo luận thống nhất về nguồn gốc sử dụng thửa đất tranh chấp như sau: Thửa đất số 96- tờ bản đồ 01 duyệt ngày 30/12/2013 với diện tích 60.592m 2 đã được cấp giấy CNQSD đất số phát hành; CD 962878 số vào sổ; CH00281 cấp ngày 29/5/2017 mang tên hộ Nguyễn Hồng Đáng là đất có nguồn gốc của Công ty cổ phần nông lâm sản Hà Tĩnh quản lý, đến năm 2010 bàn giao cho UBND xã quản lý để thực hiện chủ trương giao đất giao rừng cho các hộ dân trên địa bàn xã theo Quyết định 3952 của UBND tỉnh. Trong quá trình Công ty cổ phần nông lâm sản Hà Tĩnh quản lý có các hộ dân xã Kỳ Đồng lên lấn chiếm trồng cây trên một phần diện tích của thửa đất nói trên, vì vậy khi UBND xã nhận bàn giao đất từ Công ty cổ phần nông lâm sản Hà Tĩnh thì đã có các hộ Kỳ Đồng xâm canh từ trước đó. Đến thời điểm năm 2012 ông Nguyễn Hồng Đáng làm đơn xin giao đất trên thửa đất này thì hiện trạng đã có một số cây bạch đàn của các hộ đã trồng và có cả diện tích cây thông của Công ty cổ phần Nông lâm sản Hà Tĩnh. Việc hộ ông Nguyễn Hồng Đáng làm thủ tục đề nghị giao đất năm 2012 trên diện tích của các hộ dân xã Kỳ Đồng đang xâm canh mà chưa giải quyết thỏa đáng về đất đai và tài sản trên đất trước khi giao đất giữa 2 bên là sai quy định về thủ tục xin giao đất. Ông Đáng khai báo không trung thực trong hồ sơ xin giao đất (ông Đáng biết các hộ dân xã Kỳ Đồng xâm canh, đang có cây trồng của các hộ trên đất nhưng vẫn khai trong hồ sơ coi như cây của mình), dẫn đến Hội đồng thẩm định giao đất của xã đã chấp nhận hồ sơ giao đất và đề nghị UBND huyện giao đất cho ông Đáng. Vì vậy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất nói trên cho ông Nguyễn Hồng Đáng là sai so với quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe các xã trình bày các báo cáo và từ những kết quả đã được xác minh các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp để giải quyết, đồng thời đề nghị phòng Tài nguyên - Môi trường và các phòng ban liên quan, kiểm tra hồ sơ, chỉ đạo, hướng dẫn các xã xử lý việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho các hộ theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận buổi làm việc đồng chí Bí thư Huyện ủy Hồ Huy Thành nhấn mạnh đây là việc làm khó, yêu cầu các phòng ban chuyên môn, các đơn vị liên quan và cấp ủy chính quyền 3 xã phải đưa vào nội dung giải quyết, xem xét kỹ từng thửa đất, loại đất, có đủ điều kiện để cấp; các nội dung thông tin trong báo cáo cần phải đưa vào trong văn bản đầy đủ, chính xác, thống nhất phương án giải quyết, đồng thời kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc của 9 hộ dân trú tại thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú đề nghị cấp đổi Giấy CNQSD đất và vụ việc của bà Lê Thị Hương cùng 5 hộ dân ở xã Kỳ Đồng đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch và đúng pháp luật./.

Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại