Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Sức sống mới trên miền quê Nông thôn mới

  

10:50 30/11/2018

Sau 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh ) đã có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, Kỳ Tiến đã 17 tiêu chí đạt. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Sau 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh ) đã có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, Kỳ Tiến đã 17 tiêu chí đạt. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí còn lại, quyết tâm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Nội dung này sẽ được phản ánh trong phần đầu của trang địa phương ngày hôm nay.

Kỳ Tiến là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xác định rõ xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cấp ủy Đảng chính quyền đã thực sự vào cuộc quyết liệt. Được sự đồng tình ủng hộ của người dân, sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, sự điều hành  linh hoạt của chính quyền, xã Kỳ Tiến đã  từng bước tháo gỡ khó khăn, huy động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công đề xây dựng nông thôn mới. Đến nay Kỳ Tiến đã đạt 17 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại, khối lượng công việc cũng đã thực hiện được từ 70-80%.

Thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân, Kỳ Tiến đã tập trung chỉ đạo các thôn xây dựng nhiều mô hình kinh tế điển hình. Các mô hình sản xuất nông nghiệp đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các hình thức tổ chức sản xuất có chiều hướng phát triển, nhiều HTX, THT hoạt động hiệu quả. Hiện Kỳ Tiến đã xây dựng được 51 mô hình sản xuất kinh doanh. Các mô hình tập trung vào các thế mạnh đầu tư sản xuất, chăn nuôi, thành lập các tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp, sản xuất cánh đồng lúa một giống liên kết... Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình đã chủ động xoá bỏ vườn tạp, đầu tư xây dựng cải tạo thành vườn mẫu, trồng các loại cây ăn quả và các loại cây rau màu, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Mỗi vụ cũng giúp các hộ gia đình có thêm nguồn thu nhập đáng kể, làm thay đổi bộ mặt thôn xóm, bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, góp phần giữ được nét đẹp văn hóa làng quê. Tiêu biểu như mô hình vườn mẫu của ông Nguyễn Đình Minh, ông Đào Thanh Trúc ở thôn Hoàng Diệu.

Cùng với phát triển các mô hình kinh tế, xã Kỳ Tiến đã và đang tiến hành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đoạn đường mẫu, vườn mẫu. Toàn xã đã có 8 khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, 24 chủ vườn đăng ký xây dựng vườn mẫu. Sau đăng ký là triển khai đồng loạt. Các khu dân cư đã tiến hành chỉnh trang hội quán, xây rãnh thoát nước, xây bồn trồng hoa, hàng rào xanh. Kỳ Tiến đã xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Hoàng Diệu. Thực tiễn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến nhận thức của người dân, nhất là việc chỉnh trang lại nhà ở hợp lý, trồng các vườn rau sạch, vườn cây ăn quả, trồng hàng rào xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường trục thôn. Hiện nay dọc các tuyến đường trên khắp địa bàn thôn xóm ở Kỳ Tiến đều rực rỡ sắc màu của các loài hoa, cây cảnh. Ngoài ra, Kỳ Tiến còn vận động nhân dân mở rộng phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ngày càng phát triển. Từ một xã có 13,38% hộ nghèo, nay đã giảm xuống còn 4,45%.

Để chương trình xây dựng NTM tạo được sức lan tỏa, Kỳ Tiến đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Phong trào chung sức xây dựng NTM được các tầng lớp nhân dân và các đơn vị tích cực hưởng ứng. Chẵng hạn với các trường học, Ban giám hiệu đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của cấp trên về Chương trình MTQG xây dựng NTM trong cán bộ, giáo viên, học sinh, đồng thời phối hợp với ngành chức năng lập kế hoạch thực hiện các tiêu chí về trường học và giáo dục một cách cụ thể và khoa học. Hoạt động giáo dục đã được địa phương quan tâm đầu tư tạo điều kiện để phát triển đồng đều, ổn định qui mô trường lớp, nhất là cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy cô giáo và các em học sinh. Nhờ vậy chất lượng giáo dục trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, số học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, các trường học trên địa bàn xã Kỳ Tiến đều đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động,nên chủ trương xây dựng NTM đã tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Chính sự đồng thuận của người dân là điều kiện để Kỳ Tiến đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong huy động nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Kỳ Tiến đã thay đổi rõ nét, đường làng ngõ xóm được bê tông hoá, tất cả các thôn xóm đều đạt danh hiệu làng văn hoá. Để thành tựu NTM được củng cố bền vững, Kỳ Tiến xác định tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội...

Thời gian còn lại của năm 2018 không còn nhiều, cán bộ và nhân dân Kỳ Tiến đang tập trung dồn sức chỉ đạo quyết liệt, huy động tối đa mọi nguồn lực để củng cố thêm các tiêu chí, với quyết tâm không để cho tiêu chí nào giảm so với yêu cầu, đặc biệt là đối với nhừng tiêu chí có khả năng biến động như môi tường, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, trường học... phấn đấu xã đạt nông thôn mới vào cuối năm 2018 theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra.

Thúy Nga, Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại