Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Trường Mầm non Kỳ Đồng: Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non.

  

00:43 24/04/2018

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường. Trong những năm qua, trường Mầm non Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh đã xây dựng được môi trường đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa mang tính giáo dục.

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường. Trong những năm qua, trường Mầm non Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh đã xây dựng được môi trường đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa mang tính giáo dục.

Giờ tập thể dục vào buổi sáng ở Trường Mầm non Kỳ Đồng.

Các cháu chăm sóc bồn hoa, cây cảnh vào sáng sớm.

Ngoài việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất tốt có đầy đủ phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn bán trú, trường Mầm non Kỳ Đồng đã chú trọng xây dựng cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện với các khu vui chơi, vận động, trải nghiệm, sân chơi thực hành luật an toàn giao thông. Môi trường trong nhóm, lớp học cũng được nhà trường quan tâm xây dựng mang tính chất mở. Hằng năm, nhà trường mua sắm, tự làm bổ sung đồ dùng, đồ chơi phong phú cho trẻ. Chú trọng xây dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo an toàn về tâm lý, tạo thuận lợi giáo dục các kỹ năng xã hội cho trẻ. Đến với môi trường bên ngoài lớp học, các cháu mầm non được tha hồ vận động, vui chơi, khám phá, trải nghiệm.

Các cháu được vui chơi với nhiều mô hình.

Dưới nắng sớm ban mai, các cháu được tập thể dục buổi sáng. Sân chơi bóng đá được làm bằng cỏ nhân tạo vừa đẹp, vừa an toàn là điều kiện thuận lợi cho các chân sút cầu thủ nhí các đội thỏa sức tỏa sáng. Ngoài ra, còn có các khu vực ném bóng vào rổ, chơi bô linh, đấm bốc vào túi cát, đi qua đường hẹp, bò chui qua cổng, bò theo đường dích đắc, leo núi, đi trên cân thăng bằng…được bố trí hợp lý, trang trí với nhiều màu sắc hấp dẫn, đẹp mắt và đảm bảo an toàn cho trẻ thỏa thích vui chơi. Để hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn, cuốn hút trẻ,  trường Mầm non Kỳ Đồng còn dành một góc sân tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian như: trò chơi ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây…

Để trẻ được hòa mình vào môi trường thiên nhiên như cỏ cây, hoa lá, vườn rau, trẻ nhận biết được các loại hoa, rau, phân biệt được cây cỏ và tự tay mình nhổ cỏ, vun xới, tưới nước, chăm sóc cây. Mỗi sáng sớm hay lúc chiều vàng nhạt nắng, các cháu ở Trường Mầm non Kỳ Đồng được đắm mình trong thiên nhiên ngắm hoa, chăm sóc cây, rau.

Cô và trò trường  Mầm non Kỳ Đồng chăm sóc vườn rau xanh.

Ngoài những hoạt động trên, ở Trường Mầm non Kỳ Đồng, các cháu còn được vui chơi, tìm hiểu, khám phá xã hội. Điều này giúp các cháu có những kiến thức bổ ích cho cuộc sống, trẻ tích lũy được những kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử từ đó hình thành và phát triển tốt nhân cách cho trẻ sau này.

Nhằm hình thành, nuôi dưỡng ý thức giữ lửa cho các làng nghề truyền thống tại địa phương, trường Mầm non Kỳ Đồng còn tái hiện các khu làng nghề truyền thống của quê hương Kỳ Anh gồm: Mây tre đan, may nón lá Kỳ Thư, muối nước mắm các làng biển Xuân, Khang, Phú, gói bánh tày làng Voi.

Các làng nghề truyền thống giúp các cháu mầm non khám phá.

​​

Trong không gian mang đậm màu sắc của làng quê Việt Nam, các cháu được tìm hiểu, khám phá về các nghề truyền thống, các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các cháu được tự tay tạo ra các sản phẩm mình yêu thích. Qua hoạt động tại làng nghề, giúp các cháu  bước đầu cảm nhận được cuộc sống lao động cần cù, chịu thương, chịu khó của người dân quê hương. Từ đó, giáo dục ý thức biết quý trọng những sản phẩm làng nghề được làm nên từ những bàn tay khéo léo, cần mẫn của người dân lao động; hun đúc niềm tự hào, tình yêu quê hương trong tâm hồn trẻ thơ.

Không chỉ thế, một góc sân trường còn được tái hiện hình ảnh “Chợ quê” đậm màu sắc. Đáng nâng niu, trân trọng biết bao khi những gian hàng được bày bán trong chợ là sản phẩm từ vườn trường như: rau, cà chua, chuối, củ cà rốt, quả cà, quả bí ngô do cô cháu trồng; là những sản phẩm từ “Làng nghề truyền thống” như nước mắm, bánh tày, nón lá, hàng mây, tre đan…do tự tay cô cháu làm nên và những sản phẩm của người dân địa phương…Ở đây, các cháu mầm non được tự do giao lưu, trao đổi, mua bán các sản vật…giúp các em hình thành kỹ năng xã hội. Kết thúc mỗi phiên chợ đều “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Bên cạnh đó,  các cháu ở trường Mầm non Kỳ Đồng còn được tham quan làng quê Việt Nam ngay trên sân trường. Mô hình về “Làng quê của bé” được các cô giáo cùng các bậc cha mẹ học sinh dày công xây dựng. Nơi đó, có là mái nhà tranh đơn sơ, có giàn mướp nở hoa vàng, có cây rơm rạ, có dụng cụ cày, bừa, cuốc, xẻng, liềm, rạ… của nhà nông. Với hình ảnh làng quê Việt Nam yên ả, thanh bình đã được hình thành trong tâm trí của bé..

Xác định, môi trường trong nhóm, lớp học là môi trường không kém phần quan trọng cho hoạt động giáo dục trẻ. Trường đã tạo ra môi trường mở để tổ chức các hoạt động theo phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ với môi trường phong phú, đa dạng, hấp dẫn tạo hứng thú cho trẻ học bằng chơi, chơi bằng học. Ngoài ra, các cô còn dạy âm nhạc, luyện tập các tiết mục văn nghệ, nơi Câu lạc bộ Dân ca, Ví dặm của trường hoạt động. Qua đó, trẻ được trải nghiệm, khám phá, phát triển khả năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng xã hội của bản thân.

Để khơi dậy tình yêu âm nhạc của trẻ, nhà trường còn chuẩn bị nhiều đồ dùng âm nhạc khác nhau do các cô tự làm cho trẻ biểu diễn. Từ những nguyên vật liệu có sẵn, dễ kiếm, với đôi bàn tay khéo léo của các cô giáo đã tạo nên những đồ dùng ngộ nghĩnh, đáng yêu. Bên cạnh là khu vực nấu ăn, các cháu còn được thỏa sức thể hiện nghệ thuật chế biến món ăn của mình và giao lưu cùng các bạn gắn kết thành 1 gia đình hòa thuận ấm cúng.

Với khẩu hiệu hành động: “Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất mà mình có”, Trường Mầm non Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, nhân cách và rèn luyện mọi kỹ năng cho con trẻ bởi “trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai” ./.

Thúy Nga, Phạm Tuấn, Mạnh Hải

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại