Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Vang xa " tiếng trống báo học".

  

01:30 17/02/2017

  Với mục đích vận động nhân dân tham gia vào môi trường giáo dục, chương trình tiếng trống báo học đã được Trường THCS Kỳ Sơn – huyện Kỳ Anh xây dựng và phát triển. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, tiếng trống báo học đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là 1 trong 3 tác phẩm của Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện Kỳ Anh tham dự liên hoan Phát thanh- Truyền hình Hà Tĩnh lần thứ XX.

Với mục đích vận động nhân dân tham gia vào môi trường giáo dục, chương trình tiếng trống báo học đã được Trường THCS Kỳ Sơn – huyện Kỳ Anh xây dựng và phát triển. Đến nay, sau 10 năm thực hiện, tiếng trống báo học đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là 1 trong 3 tác phẩm của Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện Kỳ Anh tham dự liên hoan Phát thanh- Truyền hình Hà Tĩnh lần thứ XX.

    " Tùng ! tùng ! tùng……… "

    Ngày nào cũng vậy, cứ mỗi khi nghe tiếng trống vang lên, các em học sinh trên địa bàn xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh lại tự giác ngồi vào bàn học. Đây là chương trình được Trường THCS Kỳ Sơn phối hợp thực hiện để làm hiệu lệnh cho toàn bộ học sinh trên địa bàn. Bắt đầu triển khai từ năm 2006 đến nay, sau 10 năm thực hiện, tiếng trống báo học đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các gia đình và trở thành 1 chương trình rất có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, một phụ huynh học sinh ở thôn Sơn Trung, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh nói về chương trình này như sau: “Theo tôi  thấy mô hình này,  cần nhân rộng vì tiếng trống này giúp cho học sinh học đúng giờ. Dù gia đình có bận việc gì thì khi nghe tiếng trống cũng phải bố trí cho các cháu học. Từ khi có mô hình đó tôi  thấy là rất có hiệu quả, như con tôi  đến giờ đó là cháu tự vào học, đỡ đi chơi hơn…”.

    Tiếng trống báo học vẫn đều đặn vang lên trên mãnh đất miền sơn cước Kỳ Sơn.

    Hơn 10 năm làm công tác mặt trận là chừng ấy thời gian ông Hoàng Văn Duân ở thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh gắn bó với tiếng trống báo học. Bất kể đêm hôm, mưa gió, mùa nào cũng vậy, tiếng trống báo học của ông vẫn đều đặn vang lên, báo hiệu giờ học đã đến. Ông Hoàng Văn Duân ở thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh cho biết: “Qua tiêng trống báo học của nhà trường đã động viên các cháu rất nhiều trong việc học, khi nghe tiếng hiệu lệnh của nhà trường, các cháu đều ngồi vào bàn để  học, đưa lại kết quả học tập rất tốt…”.

    Các em học sinh ở xã Kỳ Sơn- huyện Kỳ Anh

    ngồi vào học khi nghe hiệu lệnh của " tiếng trống báo học".

    Không chỉ riêng tại thôn Sơn Bình 2, mà phong trào tiếng trống báo học được triển khai tại 9 thôn, xóm trên địa bàn xã Kỳ Sơn. Nhờ có “ T iếng trống báo học” hàng đêm không chỉ nhắc nhở các em học sinh tự giác học tập mà còn góp phần thay đổi nhận thức của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về việc học tập của con em mình, góp phần chăm lo, quản lý, giáo dục con em học tập, rèn luyện ở gia đình cũng như ngoài xã hội, đồng thời hạn chế tình trạng học sinh ham chơi, đua đòi, thậm chí vi phạm pháp luật...  Để mô hình tiếng trồng báo học phát huy hiệu quả, nhiều năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công cho đội ngũ giáo viên theo từng thôn, xóm phối hợp với các chi hội khuyến học, hội phụ huynh học sinh thường xuyên kiểm tra và đôn đốc việc học tập của các em và tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của tiếng trồng báo học, vận động cán bộ, hội viên, các bậc phụ huynh quan tâm và giám sát việc học tập của các em. Bên cạnh đó, tiếng trống báo học còn được lồng ghép, gắn với các tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào với các dòng họ, hộ gia đình, thôn, xóm khuyến học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ở đây không ngừng được nâng lên. Em Nguyễn Thị Sơn Mai, lớp 7A, trường THCS Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Qua tiếng trống báo học của nhà trường, vào lúc 7 rưỡi, chúng em đều ngồi vào bàn học chăm chỉ, từ đó kết quả học tập của những bạn yếu kém trở nên giỏi và có ý thức học tập hơn. Các bạn có học lực kém thì có tiến bộ hơn về những môn còn yếu và chăm chỉ hơn, kết quả học tập cao hơn…”.

    Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Kỳ Anh

    tham quan mô hình" Ttiếng trống báo học "ở xã Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    Thực tế cho thấy, sau 10 triển khai thực hiện, chương trình " Tiếng trống báo học " trên địa bàn xã Kỳ Sơn- huyện Kỳ Anh  đã làm chuyển biến nhận thức của cả cộng đồng. Các bậc phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến việc học tập, rèn luyện của com em mình. Qua khảo sát trên địa bàn toàn xã, có đến 95 % gia đình thường xuyên nhắc nhở con em học tập và 97% học sinh khi nghe tiếng trồng đã tự giác ngồi vào bàn học tập. Chương trình cũng đã thực sự tác động tích cực đến hoạt động của phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh cho biết thêm: “Tôi cho rằng đây là chủ trương rất đúng đắn, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đồng tình cao, thể hiện phong trào học tập và đam mê ý thức tự giác của các em học sinh. Thông qua tiếng trống cũng nhắc nhở gia đình cần quan tâm đến việc học của các cháu, tôi cho rằng kết quả duy trì tiếng trống rất hiệu quả…”.

    Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Bùi Quang Hoàn

    kiểm tra mô hình " Tiếng trống báo học" ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    “Tiếng trống báo học”ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của con em nơi đây. Năm học vừa qua, Trường THCS Kỳ Sơn có 22 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 8 em đạt học sinh tỉnh. Qua phong trào này, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân không những nâng cao nhận thức mà còn có nhiều hành động thiết thực trong công tác chăm lo, quản lý, giáo dục con em. Từ đó góp phần xây dựng nền nếp học tập, ý thức tự rèn luyện cho học sinh, giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của chính mình, không phụ lòng tin, kỳ vọng của gia đình. Điều đáng mừng bởi số lượng học sinh giỏi của xã Kỳ Sơn đã đứng vào tốp đầu của huyện Kỳ Anh.

    Tiếng trống báo học ở xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh)

    Mô hình “ Tiếng trống báo học” ở xã Kỳ Sơn đã có từ lâu. Đây là một điểm sáng của ngành giáo dục- đào tạo huyện Kỳ Anh. Để có được kết quả hôm nay là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả cộng đồng, nhất là sự tâm huyết với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nơi đây. Bởi vậy, mô hình tiếng trống báo học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của xã Kỳ Sơn luôn đi đầu cũng là điều dễ hiểu. Là người tâm đắc với tiếng trống khuyến học, thầy giáo Lê Quang Trung, Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh bày tỏ: “Tôi là một người may mắn và vinh dự được công tác trên mảnh đất 135 Kỳ Sơn, cá nhân luôn phấn đấu với truyền thống với Đảng bộ và nhân dân Kỳ Sơn. Thực sự trong những năm gần đây,  khi tiếng trống được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thì kết quả học tập của con em Kỳ Sơn tiến bộ và khởi sắc theo thời gian…”

    Có thể nói, “ Tiếng trống báo học” là chương trình đem lại tác dụng và hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét nhận thức của người dân, phụ huynh và học sinh trong việc học tập, đồng thời tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của cả cộng đồng trên địa bàn. Đây là chương trình cần được duy trì, phát huy nhân rộng không chỉ trên địa bàn huyện Kỳ Anh mà cả các địa phương khác để góp phần đưa sự nghiệp trồng người đi vào chiều sâu, làm rạng danh vùng quê hiếu học./.

    Hoàng Hạnh, Phạm Tuấn, Trung Anh

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại