Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh: Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

  

16:30 24/02/2017

Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã thực hiện tốt công tác này, nhất là giám sát và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã thực hiện tốt công tác này, nhất là giám sát và kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, góp phần đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến tương đối phức tạp song công tác y tế dự phòng của Trung tâm Y  tế huyện Kỳ Anh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động chuyên môn, đáp ứng yêu cầu về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã chủ động phối hợp với các ngành, trạm y tế 21xã trên địa bàn huyện làm tốt công tác truyền thông lồng ghép các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, tăng cường công tác phòng chống các loại dịch bệnh, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Đối với xã Kỳ Phong, phía bắc của huyện Kỳ Anh, nơi có quốc lộ 1A đi qua, có chợ Voi và các tụ điểm vui chơi giải trí với lượng người qua lại hàng ngày rất đông, những năm gần đây, trên địa bàn thường xuất hiện các dịch bệnh như: tiêu chảy, sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng... Trạm y tế đã chủ động giám sát, phát hiện các ca bệnh, báo cáo kịp thời, bao vây và chủ động các biện pháp xử lý khống chế không để dịch lớn xẩy ra trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng chống dịch và vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng năm, Trung tâm đã triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh một cách thường xuyên, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và trao đổi thông tin 2 chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả. Trung tâm thường xuyên có kế hoạch giám sát các ổ dịch cũ, điều tra môi trường, vận động nhân dân trong vùng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống. Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức tốt các điểm tiêm phòng vắc-xin, tổ chức phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng như bạch hầu, sởi, uốn ván, ho gà…  được khống chế.

Trạm  Y  tế xã Kỳ Văn là đơn vị thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, nhất là việc tiêu độc, khử trùng, xử lý nguồn nước giếng bị nhiễm phèn cho các hộ dân tại các thôn xóm, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm xẩy ra trên địa bàn.

Ngoài  nhiệm vụ chuyên môn về xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ về y tế dự phòng; phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống bệnh xã hội; an toàn vệ sinh thực phẩm. Trung tâm y tế phối hợp với các xã và trạm y tế cơ sở thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và truyền thông giáo dục sức khỏe; triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về công tác DS - KHHGĐ. Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã triển khai hệ thống giám sát dịch bệnh một cách thường xuyên, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện sớm và xử lý kịp thời có hiệu quả.

Song song với các hoạt động về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường... được truyền thông rộng rãi, kiểm tra thường xuyên, quản lý chặt chẽ đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân, tạo môi trường an toàn cho người lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Tại các trạm y tế xã, nguồn thuốc chương trình được quản lý theo đầu mối, có sổ theo dõi xuât, nhập chặt chẽ. Thời gian qua, đã triển khai giám sát định kỳ các nhà hàng dịch vụ kinh doanh, ăn uống... Tổ chức giám sát ngộ độc thực phẩm tại các xã; mở các lớp tập huấn xác nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho các chủ nhà hàng, dịch vụ ăn uống; Tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra thực phẩm chức năng tại các cơ sở sản suất kinh doanh.

Nhờ chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, Trung Tâm Y tế huyện Kỳ Anh thường xuyên chú trọng đến công tác truyền thông và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, trọng tâm là các chương trình phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, phòng chống sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng… và phòng chống sởi - rubella cho trẻ em. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng chống các loại dịch bệnh như: tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, bệnh chân tay miệng… góp phần hạn chế các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là tại các vùng thường xảy ra các loại dịch bện.

Với tinh thần “ Thầy thuốc như mẹ hiền ”, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã và đang làm tốt vai trò của mình, tạo được niềm tin, góp phần làm đẹp hình ảnh người thầy thuốc.

Thúy Nga- Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại