Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Huyện Kỳ Anh: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở.

  

16:41 24/02/2017

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Trạm Y tế tuyến xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã phát huy vai trò, hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là những địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí 15 về Y tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Trạm Y tế tuyến xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã phát huy vai trò, hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đặc biệt là những địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí 15 về Y tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cách trung tâm huyện Kỳ Anh gần 42 km, Kỳ Lạc được “liệt” vào danh sách xã miền núi khó khăn. Bởi vậy, trong những năm gần đây, nhờ hưởng lợi từ các dự án, đặc biệt từ chương trình 135, Trạm Y tế xã Kỳ Lạc –huyện Kỳ Anh đã từng bước được đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, máy móc hiện đại, nhân lực được đào tạo có trình độ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ông Phan Xuân Tính ở thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc cho biết: “ Do địa bàn vùng núi, đi lại khó khăn bởi vậy Trạm Y tế xã Kỳ Lạc là một địa chỉ tin cậy của người dân chúng tôi, khi bị cảm cúm thông thường hay những bệnh nặng hơn tôi và gia đình đều đến đây để được bác sỹ thăm khám, cho thuốc điều trị, nhờ đúng thuốc đúng bệnh nên bệnh tình nhanh khỏi, đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ ở đây rất chu đáo, tôi  thấy rất yên tâm… ”.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở xã Kỳ Lạc vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Anh.

Đặc biệt trong năm 2006, Trạm Y tế xã Kỳ Lạc được đầu tư cấp mới máy xét nghiệm lam, máu tìm ký sinh trùng sốt rét theo chương trình quỹ đề án toàn cầu ở các xã trọng điểm về sốt rét. Tính riêng trong năm 2016, Trạm đã tiến hành kiểm tra, soi lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét cho 200 lượt bệnh nhân giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh sốt rét. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân nên Trạm đã xử lý tốt và không để dịch bệnh xảy ra sau 2 trận lũ vừa qua. Công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ  Bảo hiểm y tế được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến khám đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo thẻ Bảo hiểm y tế. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Kỳ Lạc trong những năm qua.

Tiêm phòng cho trẻ em ở Trạm Y tế xã Kỳ Thư- huyện Kỳ Anh.

Hiện nay, Trạm Y tế xã Kỳ Lạc có 04 cán bộ, 100% đều là nữ gồm: 01 bác sĩ, 01 y sỹ đa khoa, 01 nữ hộ sinh trung học, 01 Y tế sơ cấp. Hàng tháng trạm tiếp nhận từ 300 lượt bệnh nhân đến khám, có những tháng cao điểm lên hơn 320 lượt người. Trong năm 2016, Trạm đã tiếp nhận 3.422 lượt người đến khám và điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường - Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Kỳ Lạc cho biết: “ Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, T rạm Y tế xã Kỳ Lạc đến nay hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn. Năm 2015, T rạm Y tế xã Kỳ Lạc đã đạt tiêu chí số 15 trong B ộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2016, trạm chúng tôi đã thu hút được 3422 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, đặc biệt là khi có phần mềm điện tử đã góp phần hỗ trợ xử lý công việc rất nhanh và hiệu quả… ”.

Chăm sóc cho người dân ở Trạm Y tế xã Kỳ Lạc- huyện Kỳ Anh.

Nhờ có sự quan tâm, đầu tư và ủng hộ tích cực của các cấp chính quyền, ngành Y tế và nhân dân trong xã cùng với sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã, năm 2016 Trạm Y tế xã Kỳ Thư đã hoàn thành tiêu chí 15 trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Kỳ Thư được công nhận đạt chuẩn quốc gia Y tế cơ sở giai đoạn 1.

Ðể đạt được mục tiêu đề ra, Trạm Y tế xã Kỳ Thư đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Tham mưu, huy động, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và nhân dân tham gia các chương trình hoạt động  Y tế, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế trên địa bàn. Từ đó, trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, Trạm Y tế xã Kỳ Thư đã khám cho trên 3.814 lượt người; quản lý thai đạt 100%, xét nghiệm kiểm soát phòng chống lao cho 04 bệnh nhân, phối hợp với Khoa lây - Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh khám sàng lọc bệnh lao cho 820 lượt người, công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn xã ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng bệnh nhân đến Trạm Y tế đăng ký khám chữa bệnh ngày càng tăng. Đội ngũ nhân viên y tế không ngừng được tập huấn, đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi tác phong phục vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, các chương trình mục tiêu quốc gia về Y tế được triển khai có hiệu quả, góp phần đưa Kỳ thư hoàn thành tiêu chí Y tế và cán đích nông thôn mới trong năm 2016.

Khám bệnh cho trẻ em ở Trạm Y tế xã Kỳ Thư- huyện Kỳ Anh.

Với việc xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho mạng lưới Trạm Y tế tuyến xã trên địa bàn, theo đó chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng lên, công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt, nhờ vậy đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ của người dân, góp phần thực hiện hiệu quả hơn trong công tác huy động nguồn lực xã hội và thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Mô hình vườn mẫu thuốc nam ở các Trạm Y  tế của huyện Kỳ Anh

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “ Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng N ông thôn mới, huyện Kỳ Anh đã bám sát quyết định 4667 của Bộ Y tế ban hành năm 2014, thực hiện có hiệu quả tiêu chí 15 về Y tế trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng N ông thôn mới. Kỳ Anh là huyện miền núi khó khăn, nhất là sau chia tách đơn vị hành chính, nhưng rất thành công trong thực hiện tiêu chí 15. Đến tháng 12/2016 Kỳ Anh đã có 20/21 xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế, nhờ vậy chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT ở những vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm, nhân dân rất đồng tình ủng hộ, nhờ vậy công tác huy động được các nguồn lực xã hội thực hiện rất thuận lợi…

Với sự quan tâm, đầu tư đúng mức, Kỳ Anh đã hoàn thành 20/21 xã trong tiêu chí 15 về Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo được niềm tin từ cộng đồng, người dân. Từ những kết quả đó, hy vọng mạng lưới Trạm Y tế tuyến xã ở Kỳ Anh tiếp tục phát huy, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng lên, đặc biệt là những vùng khó khăn, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

Hoàng Hạnh - Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại