Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Đến với cam Khe Nu Câu chuyện sản phẩm OCOP của anh thương binh 1/4

  

17:10 25/11/2020

Một vùng đất đồi núi đang từng bước được chuyển mình, một loại cây trồng đang mở ra một hướng đi mới cho những người nông dân, đó chính là cam Khe Nu Thanh Nguyêt ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh

Nếu như ở huyện Hương Khê có cam Khe Mây nổi tiếng, thì giờ đây ở vùng đất thiên tai khắc nghiệt miên núi Kỳ Sơn, Kỳ Anh đã dần hình thành nên một vùng sản xuất chuyên canh mang tên cam Khe Nu. ít ai có thể biết được rằng trước đây Khe Nu ở Sơn Trung 2 xã Kỳ Sơn là những vùng đồi núi người dân chủ yếu trồng rừng nguyên liệu. Nhận thấy những tiềm năng và lợi ở vùng đất đồi núi này, người thương binh ¼ đã đầu tư trồng gần 08 ha, với trên 3 nghìn gốc cam chanh. Dưới những bàn tay chăm bón tỷ mẫn của anh chị Thanh Nguyệt, sau gần 5 năm vườn cam ở Khe Nu nay đã trĩu quả, chín mọng mang hương vị của riêng mình và đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn.

Sau mỗi vụ cam anh chị lại cắt cành, tỉa cây, cuốn gốc theo đúng quy trình kỷ thuật và bón phân đúng thời điểm để năm sau cây cam tiếp tục cho quả đều. Năm 2020 nay, cam Khe Nu cho năng suất từ 3 đến 4 tấn/1ha với giá bán bình quân 25 nghìn/kg, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/1 vụ. Đó là những thành quả của cam Khe Nu Thanh Nguyệt đã cần cù khai hoang, phục hóa để biến sức người sỏi đá cũng thành cơm. Có được thành quả ngày hôm nay cam Khe Nu Thanh Nguyệt, xã Kỳ Sơn đã áp dụng đúng quy trình khoa học kỷ thuật trồng theo hướng Vietgap để tạo ra sản phẩm sạch, ATVSTP đến với người tiêu dùng ở trong và ngoài tỉnh. Đến với cam Khe Nu chúng ta sẽ được thưởng thức hương vị ngọt thanh hết sức đặc biệt của những vườn cam trĩu quả. Điều đặc biệt đó là quy trình sản xuất được khép kín đáp ứng các tiêu chí về ATTP từ khi trồng chăm sóc đến khi chế biến và đóng gói sản phẩm. Với một tư duy mới trong sản xuất nông nghệp sạch, cam chanh Khe Nu Thanh Nguyệt đang hướng tới và mở rộng diện tích trồng lên hàng chục hecta, đồng thời kết nối với các cơ sở kinh doanh, các nhà tiêu dùng để đưa cây cam chanh Khe Nu Kỳ Sơn trở thành một thương hiệu nông sản có uy tín đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Để có được mô hình cam chanh Khe Nu đạt ATVSTP anh thương binh ¼ Lê Văn Thành luôn quan niệm rằng “đối với thương hiệu bây giờ không chỉ là hình ảnh mà đó là chất lượng của sản phẩm, phát triển cây cam theo hướng hữu cơ bền vững đang là hướng đi đúng đắn mang lại hiệu quả lớn lao cho một vùng đất hoang hóa đồi núi trước đây”.

Nằm sâu trong thung lũng Nhe Nu hôm nay là những đồi cam bạt ngàn trĩu quả mang  một hương vị đặc trưng của núi rừng miền sơn cước. Điều đó không chỉ làm thay đổi diện mạo của một xã miền núi xa xôi, hẻo lánh mà còn mang lại lợi ích vô cùng to lớn góp phần cải thiện đời sống của người dân nông thôn. Để đưa cam Khe Nu có được chỗ đứng trên thị trường thì không chỉ có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì mẫu mã đúng tiêu chuẩn... mà quan trọng là qua đó đã phản ánh được dấu ấn của địa phương, đề cao được các giá trị truyền thống của vùng đất đồi núi Kỳ Sơn. Điều đặc biệt hơn đó là sản phẩm cam Khe Nu với những quả to tròn, vàng óng vị lại ngọt ngào khó có nơi nào sánh được đã được tạo nên nơi chính mảnh đất Khe Nu, Kỳ Sơn để khi đi xa ai cũng luôn nhớ về cam Khe Nu Thanh Nguyệt Kỳ Anh./.

Bài: Thúy Nga - Phạm Tuấn - Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại