Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

BĐBP Kỳ Khang: Cùng nhân dân chung sức xây dựng Nông thôn mới

  

12:54 23/11/2020

Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Kỳ Khang, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã và đang tham gia tích cực Chương trình “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, góp phần tạo nguồn lực và diện mạo mới cho vùng nông thôn trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Trước thời điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Kỳ Khang là một xã còn gặp nhiều khó khăn, trong khi nhận thức của nhân dân còn hạn chế, toàn xã là những còn đường đất lầy lội vào mùa mưa, sản xuất còn mạnh mún, nhỏ lẻ, giá trị cây trồng vật nuôi còn thấp, cơ sở hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Từ đó cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Khang, đặc biệt BĐBP Kỳ Khang – là đơn vị đỡ đầu, quyết tâm cùng nhân dân Kỳ xây dựng nông thôn Kỳ Khang thành miền quê đáng sống, góp sức thay đổi diện mạo nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no đầy đủ cho người dân.

BĐBP Kỳ Khang thực hiện “3 cùng” , “4 bám” trực tiếp tham gia vận động bà con hăng hái xây dựng NTM.

Trước những khó khăn của cơ sở, BĐBP Kỳ Khang đã phối hợp với chính quyền, tích cực chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền,vận động quần chúng nhân dân. Đặc biệt là các tổ, đội công tác tăng cường xuống địa bàn, thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), “4 bám” (bám chính sách, bám đơn vị, bám chính quyền, bám dân), trực tiếp tham gia vận động bà con hăng hái xây dựng NTM.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ chiến sỹ các đơn vị BĐBP Kỳ Khang đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng giúp đỡ nông dân tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và ổn định cuộc sống.

Vận động tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu, đưa vào sản xuất những giống cây trồng năm suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng; hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình giúp nhân dân phát triển kinh tế, các mô hình từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, giúp người dân từng bước giảm nghèo bền vững.

Không chỉ giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, cán bộ chiến sĩ các đơn vị, đồn Biên phòng còn tham gia công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Giúp đỡ bà con nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập kinh tế

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, BĐBP Kỳ Khang đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tích cực đổi mới và tăng cường công tác dân vận, xây dựng khối đại đoàn kết quân dân, thực hiện “đi dân nhớ, ở dân thương”…

Phong trào xây dựng NTM đã thực sự như một làn gió mát đến với người dân nơi đây, thật nhẹ nhàng nhưng vô cùng quyết liệt, cùng với ĐBP Kỳ Khang người người, nhà nhà hòa mình vào guồng quay đó tạo nên sức bật, sức bứt phá lớn. Đến nay, toàn xã đã xây dựng hoàn thành 15/20 tiêu chí; Tập trung huy động mọi nguồn lực để củng cố các tiêu chí đã đạt, xây dựng đạt 5 tiêu chí còn lại, đến nay tỷ lệ hoàn thành các tiêu chí còn lại như sau: Tiêu chí Giao thông đạt 80%, Tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa đạt 80%, tiêu chí môi trường và ATTP đạt 70%, tiêu chí Trường học đạt 75%, tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu đạt 75%; xây dựng được 03 mô hình kinh tế, trong đó 01 mô hình vừa, 02 mô hình nhỏ. Đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh….

...Huy động hơn 846 ngày công giúp đỡ xã Kỳ Khang xóa bỏ những công trình tạm bợ, vườn tạp

Cùng với đó chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2020, ĐBP Kỳ Khang đã huy động hơn 846 ngày công giúp đỡ xã Kỳ Khang, đổ gần 1 km đường bê tông, giải tỏa bàn giao hơn 3km đường giao thông nông thôn, xây dựng 06 vườn mẫu, 02 rảnh thoát nước, ươm 5000 cây chuỗi ngọc giúp các thôn trồng hàng rào cây xanh, trồng mới 5000 cây ăn quả và 2000 cây keo lá tràm và phi lao chắn song….

Thượng tá Đào Đức Cư – Đồn trưởng Đồn BP Kỳ Khang cho biết, đối với người dân Kỳ Khang, phong trào xây dựng NTM đã không còn xa lạ. Chừng ấy năm là quãng thời gian đủ để “từ khóa” ấy đi vào tiền thức và cuộc sống của chính người dân. Nếu không theo dõi hành trình xây dựng NTM từ ngày đầu tiên thì nhiều người sẽ không thể hiểu được vùng quê nghèo như Kỳ Khang đã thay đổi như thế nào. Điểm mấu chốt trong xây dựng NTM tại xã Kỳ Khang là công tác cán bộ và huy động nguồn lực trong nhân dân. Với tư cách là đơn vị đỡ đầu, Đồn đã cùng nhân dân Kỳ Khang quyết tâm xây dựng NTM, lấy việc tuyên truyền, vận động nhân dân là mục tiêu hàng đầu, đi sâu, đi sát vào dân, để người dân thực sự là chủ thể trong phong trào xây dựng NTM.

Qua phong trào thi đua “ĐBP Hà Tĩnh chung tay xây dựng NTM” đã khẳng định vai trò của BĐBP Kỳ Khang trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

...Tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cán bộ chiến sỹ

Diện mạng nông thôn xã Kỳ Khang đang thay đổi từng ngày. Những thành công bước đầu về xây dựng nông thôn mới tại xã biên giới đều ghi đậm dấu ấn cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Kỳ Khang. Bà Hồ Thị Hồng Hiệp – Bí thư chi bộ thôn Sơn Hải, xã Kỳ Khang chia sẻ, “cơ duyên với ĐBP Kỳ Khang như đã có từ trước, họ đến với nhân dân thôn Sơn Hải như dòng nước mát xua tan nhiều khó khăn, cực khổ cùng bà con nơi đây. Từ việc chỉnh trang nhà ở, vườn hộ chuồng trại chăn nuôi; xây rảnh thoát nước, nhà văn hóa; cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu….Trong mọi hoạt động, họ đều rất nhiệt tình và tích cực, bỏ công bỏ sức để giúp dân, không nề hà khó khăn và không đòi hỏi một quyền lợi nào.

Về với xã Kỳ Khang, những ngày này, chúng ta có thể cảm nhận thấy thay đổi rõ nhất là những con đường nắng bụi, mưa bùn ngày nào đang dần thay thế bằng những tuyến đường bê tông sạch đẹp, hai bên trồng đầy hoa chiều tím, hoa mười giờ nở rực là minh chứng rõ nét nhất cho quá trình xây dựng NTM bền bỉ suốt nhiều năm qua của toàn quân, toàn dân, giờ đây “phép màu” đã được hiện thực hóa.

Và giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương

Người lính biên phòng Kỳ Khang hôm nay, ngoài giữ vững an ninh biên giới, việc cùng địa phương chung tay xây dựng NTM đã làm tô hồng thêm tình quân dân. Ở đó, mỗi cán bộ, người lính như hòa chung với người dân trong chương trình lớn. Những việc làm bình dị đó, không những tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp, tăng cường mối quan hệ máy thịt Quân – Dân, mà còn thiết thực chung tay xây dựng NTM, giúp dân xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống; củng cố lòng tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc ngay từ cơ sở. Đó cũng là nhân tố cơ bản để BĐBP Kỳ Khang hoàn thành nhiệm vụ chính trị, cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo của tổ quốc.

Huyền Trang - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại