Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Tình hình và kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm 2014

  

14:38 17/02/2017

  Trong 6 tháng đầu năm 2014, số lượng công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo nhìn chung vẫn ổn định, không phát sinh khiếu kiện phức tạp. Với sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HDND, UBND huyện, sự tham mưu tích cực của các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị trong toàn huyện, đã rà soát, giải quyết dứt điểm các khiếu nại tồn đọng, phức tạp kéo dài, xử lý gọn các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn đảm bảo ổn định.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, số lượng công dân và đơn thư khiếu nại, tố cáo nhìn chung vẫn ổn định, không phát sinh khiếu kiện phức tạp. Với sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, HDND, UBND huyện, sự tham mưu tích cực của các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị trong toàn huyện, đã rà soát, giải quyết dứt điểm các khiếu nại tồn đọng, phức tạp kéo dài, xử lý gọn các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vẫn đảm bảo ổn định.

    1- Công tác tiếp công dân.
    Tổng số lượt người trực tiếp tại phòng tiếp công dân: 136 lượt/233 người, có 06 đoàn từ 05 người trở lên. Trong đó: Số lượt tiếp thường xuyên: 124/165 người; Số tiếp dân định kỳ của lãnh đạo huyện: 12 lượt/43 người.
    Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; khiếu nại về chính sách xã hội như: Đề nghị giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng, dân công hỏa tuyến, việc xét hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo…
    Tại các phiên tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo huyện tham gia đầy đủ vào ngày 5 và 20 hàng tháng theo Thông báo số 01/TB-UBND ngày 02/01/2014 của UBND huyện Kỳ Anh về phân công lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo huyện. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ, UBND huyện có thông báo kết quả nội dung tiếp công dân hàng tháng đến các các xã, thị trấn nơi công dân có đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và các phòng, ban UBND huyện thuộc lĩnh vực phụ trách để theo dõi, xử lý các vụ việc; Bố trí phòng tiếp công dân độc lập với phòng giao dịch một cửa; phân công đồng chí Phó Chánh Văn phòng đảm nhận công tác tiếp công dân thường xuyên để tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đúng quy định của pháp luật.
    2.- Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
    - Công tác giải quyết KN, TC được cấp ủy chính quyền tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan thống nhất biện pháp giải quyết đúng chính sách, pháp luật, kết hợp với chính sách an sinh xã hội, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc chấp hành Luật KN, Luật TC được tăng cường đã từng bước chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC của công dân.
    - Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ: 41 đơn (KN: 36, TC: 5). Trong đó số đơn thuộc thẩm quyền cấp xã: 7 đơn (KN: 5, TC: 2). Số đơn thuộc thẩm quyền cấp huyện: 34 đơn (KN: 31, TC: 3). Số vụ cấp xã đã giải quyết: 7/7 vụ. Đạt tỷ lệ 100%. Số vụ cấp huyện đã giải quyết: 28/31 vụ (KN). Đạt tỷ lệ 90%. Có 3 vụ việc (TC) chủ yếu là đơn mới nhận cuối quý, đang trong quá trình thành lập Tổ công tác thẩm tra, xác minh và kết luận.
    3- Những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ.
    - Hầu hết số lượng công dân không đến phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp công dân của chính quyền cấp xã mà chủ yếu công dân tập trung đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo lên cấp huyện, cấp tỉnh và trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước có xu hướng gia tăng.
    - Trong quá trình giải quyết khiếu nại, công dân có đơn khiếu nại không hợp tác với Tổ công tác giải quyết khiếu nại; một số trường hợp cơ quan thụ lý đơn, nhiều lần mời để thực hiện việc đối thoại trực tiếp nhưng người khiếu nại không đến, thậm chí trả lại giấy mời làm việc; hoặc đến làm việc nhưng không ký vào biên bản; một số công dân khiếu nại đòi quyền lợi hợp pháp của mình nhưng nhất định không cung cấp hồ sơ, tài liệu (gốc) liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo. Trong trường hợp này người giải quyết không có cơ sở, không đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
    4-Nhiệm vụ, giải pháp khắc phục.
    Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:
    - Quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ chủ chốt và cả hệ thống chính trị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo thông qua Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Ban chấp hành trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;  Kết luận số 13-KL/TU ngày 28/8/2012 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 13/3/2012 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
    - Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho quần chúng, nhân dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo, pháp luật đất đai để nâng cao hiểu biết, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ trong khiếu nại, tố cáo; hạn chế khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.
    - Thụ lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền đảm bảo trình tự, thủ tục, đúng quy định pháp luật; chú trọng công tác đối thoại, hòa giải trong quá trình giải quyết; tuyệt đối không để đơn thư tồn đọng kéo dài không được xử lý. Thường xuyên tổ chức rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh trên địa bàn và xây dựng hồ sơ vụ việc theo quy định.
    - Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; phân công cán bộ theo dõi, chỉ đạo địa bàn; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
    Phan Thị Huệ - Thanh tra huyện Kỳ Anh

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại