Thông báo Danh mục tài liệu ôn tâp kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh   |    Thông báo Kết quả tiếp công dân định kỳ ngày 05/8/2024   |    Thông báo tuyển sinh đi học tại Cu-ba năm 2024   |    Thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tiêu chuẩn và sát hạch tiếp nhận vào làm công chức cấp xã năm 2024.   |   

Lấn chiếm đường phơi thóc lúa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

  

08:15 30/08/2024

Mùa vụ thu hoạch lúa Hè thu 2024 đang diễn ra, cùng với đó là tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Hiện nay, bà con nông dân huyện Kỳ Anh đang bước vào vụ thu hoạch lúa Hè thu năm 2024. Một số tuyến đường liên liên xã, liên thôn thường xuyên trở thành “sân phơi” của nhiều hộ dân.

Nhiều hộ gia đình còn ngang nhiên chắn trên đường bằng các vật cản (gạch đá, cành cây, sào vè…) trong phạm vi lòng, lề đường ngăn không cho các phương tiện đi vào khu vực phơi lúa. Điều này, rất dễ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên những đoạn đường này.

Phơi lúa chiếm toàn bộ diện tích tuyến đường, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Việc phơi lúa, rơm rạ trên đường tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.

Trường hợp thực hiện hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ trên đường bộ mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 4 Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Mặc dù nhu cầu về sân phơi lúa vào mùa thu hoạch là rất lớn, nhưng việc lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi lúa, rơm rạ là việc làm vi phạm Pháp luật. Thay vào đó, bà con có thể phơi trên các tấm bạt lớn ngay trên đồng ruộng, sân vườn, bãi đất trống… Như vậy vừa không cản trở giao thông mà sản phẩm gạo sau này không bị sỏi, đá lẫn vào.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để tuốt lúa, phơi thóc, rơm, rạ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Trà Giang



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại