Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn làm rõ nhiều vấn đề đang được Nhân dân quan tâm tại Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện khóa XX

  

12:22 31/12/2021

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX, các đại biểu đã cùng thảo luận, tham gia nhiều ý kiến chất lượng, thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc, trách nhiệm, kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, tài liệu kỳ họp.
Ông Trần Thành Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện điều hành phiên chất vấn
Đại biểu tham dự

Trong không khí thảo luận nghiêm túc, sôi nổi, thẳng thắn, các ý kiến phát biểu cơ bản bám sát gợi ý thảo luận của Chủ tọa điều hành kỳ họp. Trên tinh thần đổi mới, hỏi và trả lời đúng trọng tâm, đi vào những vấn đề cụ thể, Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã dành nhiều thời gian để chất vấn, trả lời chất vấn với những vấn đề mà cử tri quan tâm; đáng chú ý là một số nội dung: Quá trình tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu đã tổng hợp ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp với 36 nội dung trên các lĩnh vực: Về sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giao thông, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng triển khai các công trình dự án, Tài nguyên và môi trường; Văn hóa xã hội; cải cách hành chính, an ninh trật tự. Trong đó có 25 nội dung thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết thuộc UBND huyện; 05 nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh và các ngành cấp tỉnh; 06 nội dung thuộc thẩm quyền cấp xã.

Các đồng chí thành viên Ủy viên UBND huyện trả lời chất vấn các đại biểu

Trên cơ sở đó, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND huyện lựa chọn các vấn đề nổi cộm được đa phần cử tri huyện quan tâm để chất vấn tại kỳ họp lần này với 3 vấn đề: tiến độ triển khai các công trình dự án; chất lượng, giá cả các giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công tác cải cách hành chính. Để đảm bảo chất lượng hiệu quả trong phiên chất vấn, chủ trì kỳ họp đề nghị các ý kiến chất vấn gọn rõ, gọn, đi thẳng vào những vấn đề cần cụ thể cần chất vấn.

Trong thời gian qua, một số công trình, dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công (có dự án được bố trí nguồn từ kỳ họp thứ 10, HĐND khóa XIX đến nay chưa hoàn thành; có danh mục dự án được HĐND thông qua từ năm 2020 đến nay chưa triển khai). Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện cho biết nguyên nhân vì sao? Trách nhiệm thuộc về ai? Giải pháp thời gian tới?

Hàng năm đến vụ sản xuất cử tri rất lo lắng, băn khoăn về nguồn gốc, chất lượng, giá cả các giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện cho biết trách nhiệm và các giải pháp để nâng cao hiệu quả việc quản lý chất lượng, giá cả giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong vụ Xuân và thời gian tới.

Trong nhiều năm qua, công tác cải cách hành chính của huyện Kỳ Anh luôn được xếp ở nhóm sau khối cấp huyện trong toàn tỉnh. Đề nghị UBND huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp cụ thể để khắc phục tình hình và cải thiện thứ hạng xếp loại trong thời gian tới.

Sau khi đập dâng Lạc Tiến đi vào vận hành đến nay đã 10 năm. Hiện nay còn 59 hộ dân, đã được đo đạc diện tích, áp giá đền bù trong đó: Kỳ Sơn 32 hộ; Lâm Hợp 21 hộ; Kỳ Lạc 06 hộ. Qua nhiều kỳ họp, Nhân dân 03 xã đã có ý kiến, kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù. Đề nghị UBND huyện cho biết thẩm quyền thuộc về ai và thời gian nào đền bù cho dân?

Hiện nay, một số thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai chậm, thủ tục về cấp mới, cấp đổi GCN quyền sử dụng đất, công nhận đất ở trước năm1980, xác định giá đất...; việc hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện hồ sơ kéo dài. Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp trong thời gian tới.

Các đại biểu chất vấn tại hội trường

Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện trả lời chất vấn liên quan đến một số công trình, dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian thi công (có dự án được bố trí nguồn từ kỳ họp thứ 10, HĐND khóa XIX đến nay chưa hoàn thành; có danh mục dự án được HĐND thông qua từ năm 2020 đến nay chưa triển khai) và giải pháp trong thời gian tới để hạn chế, kiểm soát các hành vi phạm tội, cảnh tỉnh người dân trước những mánh khóe tinh vi của tội phạm.

Đồng chí Trần Bá Toàn trả lời nội dung liên quan đến vụ sản xuất về nguồn gốc, chất lượng, giá cả các giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện cho biết trách nhiệm và các giải pháp để nâng cao hiệu quả việc quản lý chất lượng, giá cả giống lúa, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong vụ Xuân và thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trả lời nội dung liên quan công tác cải cách hành chính của huyện Kỳ Anh luôn được xếp ở nhóm sau khối cấp huyện trong toàn tỉnh. Đề nghị UBND huyện cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp cụ thể để khắc phục tình hình và cải thiện thứ hạng xếp loại trong thời gian tới…

Ghi nhận tại phiên chất vấn lần này, các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào nội dung cần hỏi cần chất vấn; các cơ quan, đơn vị trả lời chất vấn đúng trọng tâm cụ thể từng nội dung, sâu sát, cụ thể.

Đồng chí Trần Thành Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tọa kỳ họp đánh giá, phiên chất vấn đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tại phiên chất vấn các đại biểu HĐND huyện đã nêu cao trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân trong thực hiện hoạt động giám sát; UBND huyện, ban, ngành có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành theo nhiệm vụ phân công, đồng chí đề nghị, các ban, ngành tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu HĐND huyện, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề được chất vấn để báo cáo HĐND huyện tại kỳ họp tới theo quy định./.

Thúy Nga - Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại